วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2560

ภาพลักษณ์ของแบรนด์ ค่อยสร้างอย่าย้อมแมว

มีโอกาสได้อ่านหนังสือของตำนานผู้สร้างแบรนด์ที่ใครได้ยินชื่อก็ต้องร้องว่า อ๋อ!!!! ซึ่งอ่านไปก็ต้องยอมรับกับแนวคิดอันสุดขั้วของชายคนนี้ ริชาร์ด แบรนสัน เจ้าพ่อแห่ง บริษัท Virgin
จึงขอคัดลอกมาไว้เผื่อใครจะได้ไปหาศึกษาต่อ จากหนังสือ ริชาร์ด แบรนสัน like A Virgin

คำสอนของมหาวิทยาลัยธุรกิจทั้งหลายก็คือ จงเกาะติดกับสิ่งที่คุณรู้ดี เช่น โคลาโคล่า เชี่ยวชาญด้านน้ำอัดลม ไมโครซอฟ ชำนาญคอมพิวเตอร์ ไนกี ด้านรองเท้าและอุปกรณ์กีฬา

จำไว้เสมอว่า แบรนด์หมายถึงอะไรบางอย่างเสมอ ถ้าคุณไม่กำหนดนิยามให้กับแบรนด์ของคุณ คู่แข่งของคุณจะเป็นผู้กำหนดให้เอง อย่างโฆษณาของแอปเปิ้ลที่เปรียบเทียบผู้ใช้แมคที่ปราดเปรียว มีความสุข และมีความคิดสร้างสรรค์ กับผู้ใช้พีซีของIBM ที่ดูอ้วนอุ้ยอ้าย ช้า และ เฉิม เราต้องบอกทุกอย่างที่คุณต้องการรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้

ง่ายๆ คือ รู้ว่าเรามีจุดเด่นอะไร สร้างมันให้ชัด สร้างมันให้แตกต่าง แน่นอนแบรนด์คุณก็อาจจะเกิดได้ในไม่นาน แต่ว่าไปการสร้างแบรนด์สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้ คือ การออกแบบโลโก้ แม้มันไม่ทุกอย่างของการสร้างแบรนด์ แต่การออกแบบโลโก้ ต้องบ่งบอกถึงแบรนด์นั้นๆด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น