วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รู้จักหน้าตากับผู้ออกแบบโลโก้แบรนด์ดังๆ

หลายๆแบรนด์ เป็นที่รู้จกกันมานานแสนนาน วันนี้ลองมาดูหน้าตาของผู้ออกแบบโลโก้ เหล่าเทพที่ทำให้แบรนด์เหล่านั่นเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

 
ซัลบาดอร์ ดาลี / Chupa Chups
โลโก้ Chupa Chups รับการออกแบบโดย Salvador Dali ศิลปินสเปนที่ใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง นำสีธงสเปนมาสร้างสรรค์โลโก้อมยิ้ม ที่ใครเห็นก็อยกยิ้มตาม



แคโรลีนเดวิดสัน / ไนกี้
แคโรลีนเดวิดสันเป็นนักเรียนที่พอร์ตแลนด์รัฐเมื่อเธอได้รับการออกแบบโลโก้ของไนกี้ เธอได้รับการจ่ายเงิน 35 เหรียญ
ซึ่งปัจจุบันโลโก้นี้กลับมีมูลค่าสูงถึง 643,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18.8 ล้านบาท) และผู้ก่อตั้งไนกี้มากล่าวว่า 'Well, I don't love it, but maybe it will grow on me'.


แฟรงก์เมสันโรบินสัน / โคคาโคล่า
โลโก้ของ Coca-Cola ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกในตอนนี้ ถูกออกแบบขึ้นโดย แฟรงก์ มาสัน โรบินสัน ซึ่งเป็นพนักงานบัญชีของ จอห์น เพมเบอร์ตัน ในปี ค.ศ. 1885 โดยเขาออกแบบจากการนำชื่อสินค้ามาเขียนเป็นตัวอักษรติด ๆ กัน ด้วยวิธีที่เรียกว่า สเปนเซอร์เรน สคริปท์ (Spencerian script) ซึ่งต่อมา โลโก้ดังกล่าวได้ถูกพัฒนาใหม่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ให้กลายมาเป็นรูปแบบตัวอักษรมาตรฐานที่ใช้ในสหรัฐฯ ยุคนั้น


 
มิลตันตับ / I Love NY กราฟิกดีไซเนอร์ มิลตัน กลาเซอร์ ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงการตั้งชื่อของเมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา ที่ว่า "Montreal, The city with heart" เขาจึงได้ใช้สิ่งนี้มาออกแบบ I Love NY หรือ I Love New York โดยไม่รับเงินค่าจ้าง และปัจจุบันภาพสเก็ตช์โลโก้ต้นแบบของเขาก็ถูกเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์โมเดิร์น อาร์ต กรุงนิวยอร์ก สหรัฐฯ

 
พอลแรนด์ / Next
พอลแรนด์ให้ยื่นคำขาดให้กับสตีฟจ็อบส์ คุณต้องจ่ายเงินให้ฉัน $ 100,000 ฉันถึงจะทำและเพียงแบบเดียว
และ 2 สัปดาห์ต่อมาแรนด์ที่นำเสนองาน สตีฟแก้เพียง  'e' เป็นสีเหลืองสดใสเท่านั้น

 
ร็อบ Janoff / แอปเปิ้ล ร็อบ เจน็อฟฟ์  ได้ออกแบบโลโก้ดั้งเดิมของ Apple ที่มีลักษณะเป็นสายรุ้งเมื่อปี ค.ศ. 1977 ขณะที่เขาได้ทำงานเป็น ผู้กำกับศิลป์ใน เอเจนซี่ เรจิส เมคเคนน่า ภายใต้โจทย์เดียวที่ สตีฟ จ็อปส์ มอบให้กับเขาก็คือ "อย่าทำให้มันน่ารัก" โดยเขาได้ออกแบบโลโก้นี้มา 2 ลักษณะคือ มีรอยกัดและไม่มีรอยกัด ซึ่งในที่สุด สตีฟ จ็อปส์ ก็ได้เลือกแอปเปิ้ลสีรุ้งที่มีรอยกัดซึ่งดูมีเอกลักษณ์มากกว่า

 
วอลเตอร์ Landauer / เฟดเอ็กซ์
ววอลเตอร์ แลนดัวร์ เป็นเหมือนกับตำนานของนักออกแบบโลโก้ และยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท แลนเดอร์ แอสโซสิเอทส์ ซึ่งเป็นที่โด่งดังจากการออกแบบโลโก้ FedEx เขาใช้เวลาค่อนข้างนานในการออกแบบเพื่อนำเสนอตัวเลือกกว่า 200 แบบให้เลือก และสุดท้ายซีอีโอของ FedEx ก็ได้เลือกโลโก้ที่มีลักษณะเป็นรูปลูกศรไปข้างหน้า


ที่มา stocklogos.com

เห็นอย่างนี้แล้วก็แอบคิดว่า สักวันคงมีคนจดจำ logoceleb ว่าเป็นผู้ออกแบบโลโก้แบรนด์ดังบ้าง 
สักตัว^^
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น